Metaverse series ep1 : AR กับ VR แตกต่างกันอย่างไร?
top of page

Metaverse series ep1 : AR กับ VR แตกต่างกันอย่างไร?



หลายวันที่ผ่านมานี้ คงไม่มีใครไม่พูดถึง Metaverse สัปดาห์ที่แล้ว Beyond Code Academy จึงได้นำเสนอบทความ Metaverse โลกที่ทำให้ Digital และ Physical มาบรรจบกัน


อ่านบทความได้ที่ : https://www.beyondcodeacademy.com/post/metaverse-digital-physical

เพื่อให้ทุกท่านได้ไปทำความรู้จัก และความสำคัญของ Metaverse


ในบทความที่ผ่านมาเราก็ได้กล่าวถึง AR กับ VR กันไว้บ้าง วันนี้ Beyond Code Academy ได้รวบรวมบทความ Metaverse ไว้เป็น Series เพื่อให้ทุกท่านได้รู้จัก Metaverse กันมากขึ้น

AR กับ VR แตกต่างกันอย่างไร? จะแตกต่างกันมากขนาดไหนไปอ่านกันเลยค่ะ!


 

AR กับ VR คืออะไร?

AR (Augmented Reality) คือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกับโลกความเป็นจริงด้วยการใช้ระบบซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ โดยวัตถุเสมือนที่ถูกสร้างขึ้นนั้นอาจจะเป็นภาพ เสียง วิดีโอหรือข้อมูลต่างๆ ที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์ มือถือ หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดต่างๆ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถตอบสนองกับสิ่งจำลองนั้นได้ค่ะ


VR (Virtual Reality) คือ การจำลองภาพเสมือนจริงแบบ 360 องศา ซึ่ง VR ต้องใช้ควบคู่ไปกับอุปกรณ์สำคัญคือ แว่นตา VR โดยผ่านการรับรู้ของผู้ใช้เองไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น เสียง การสัมผัส หรือกลิ่นทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งจำลองนั้นได้ค่ะ


 

แตกต่างกันอย่างไร?

เห็นได้ว่าทั้ง 2 อย่างนี้มีความแตกต่างกันตรงที่วิธีการนำไปใช้งานและการแสดงผล AR นั้นจะเน้นไปที่การผสานรวบรวมระหว่างวัตถุเสมือนรอบตัวเราเข้ากับสภาพแวดล้อมขณะนั้นจริงๆ ส่วน VR นั้นจะเน้นที่ตัดขาดออกจากโลกจริงเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทั้งVR และ AR สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายด้าน เช่น ธุรกิจอุตสาหกรรม การแพทย์ การบันเทิง การสื่อสาร และ การศึกษาค่ะ


 

บทความหน้าจะเป็นเกี่ยวกับอะไรติดตามการอัปเดตบทความทุกสัปดาห์ได้ที่ : https://www.facebook.com/beyondcodeacademy


สนใจสมัครเรียนหรือขอคำปรึกษา ติดต่อเราได้ที่

Facebook Inbox

โทร: 09-9414-9777

Line: @beyondcode (https://lin.ee/yYW32sz)



bottom of page