มารู้จักทักษะ Resilience ทักษะที่สำคัญที่สุดในศตวรรษที่ 21
top of page

มารู้จักทักษะ Resilience ทักษะที่สำคัญที่สุดในศตวรรษที่ 21


ช่วง Covid-19 ถือเป็นช่วงวิกฤตของหลายครอบครัวที่มีน้องๆ ในวัยเรียน ทำให้หลายๆ ภาคส่วนก็ได้พูดถึงทักษะ Resilience หรือความยืดหยุ่น ที่หมายถึงความสามารถในการรับมือและปรับตัวกับอุปสรรคใหม่ที่เข้ามาท้าทายหรือสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป พร้อมฟื้นตัวกลับมาดำเนินการต่อได้อย่างรวดเร็วหลังประสบวิกฤต หรือเรียกสั้นว่า ‘ล้มแล้วลุกได้เร็ว’ ซึ่ง Resilience คือหนึ่งในทักษะที่จำเป็นอย่างมากในโลกที่กำลังเผชิญทั้งวิกฤตการณ์และความไม่แน่นอนเช่นนี้


ทักษะนี้ได้มาจากบทความเรื่อง How Resilience Works จากหนังสือ On Emotional Intelligence โดย Harvard Business Review โดยได้พูดถึงการสร้างทักษะ Resilience ให้เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาตัวเองให้ปรับตัวและมีภูมิต้านทานกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้ค่ะ


ขั้นตอนการสร้าง Resilliene Skill

✔️Face Down Reality


ในโลกยุคปัจจุบันเราต้องอยู่รอดให้ได้ก่อนที่ความจริงจะมาถึง สร้างภูมิต้านทาน บริหารความเสี่ยง และเตรียมความพร้อมด้วยวิธีการอื่นๆ ถ้าหากจะเปรียบเทียบกับการเรียนรู้น้องๆ ที่เกิดขึ้น ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้การเรียนของน้องๆ ไม่แน่นอน การที่น้องๆ มี Face Doewn Reality ทำให้น้องๆ วางแผนและเตรียมตัวได้ว่าจะวางแผนการเรียนรู้ และการดำเนินชีวิตต่อจากนี้อย่างไร


✔️Search for Meaning

เมื่อเราเกิดปัญหา ก่อนที่เราจะเดินไปข้างหน้าให้เราหันกลับมามองสิ่งที่เราสามารถพัฒนาได้ก่อน แล้วเดินหน้าต่อได้มั่นคงกว่าเดิมค่ะ


✔️Continuously Improvise

เมื่อเราผิดพลาดแล้ว การที่เรารู้จุดแข็งจุดอ่อนของตนเอง ก็จะทำให้เราสามารถพัฒนาทักษะของตัวเองให้พร้อมกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ค่ะ


 

ติดต่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม

Facebook Inbox

โทร: 09-9414-9777

Line: @beyondcode (https://lin.ee/yYW32sz)


bottom of page